Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

Noël ở Bỉ

Giáng sinh ở Bỉ được tổ chức từ ngày 6 tháng 12 cho đến ngày lễ chào năm mới. Một loạt các hoạt động diễn ra để chào đón Giáng Sinh và sự xuất hiện của ông già Noel, người đem đến cho trẻ em những món quà cũng như niềm vui bất tân. Tuy nhiên ông già Noel cũng có những hình phạt dành cho những đứa trẻ không ngoan và không biết nghe lời.



Câu chuyện về Thánh Nicolas hay còn gọi là ông già Noel bắt đầu từ việc ngài đã cứu 3 đứa con nhỏ của một người bán thịt vô đạo đức, đã biến chính con mình thành những chiếc xúc xích. Vào ngày lễ giáng sinh, trẻ em luôn chào đón ông già Noel bằng cách treo chiếc tất của mình bên cạnh lò sưởi và chúng cũng không quên để trong đó, những củ cà rốt dành cho những chú tuần lộc. Vào sáng hôm sau, trong những chiếc tất xinh xắn đó là vô số kẹo socola và những món quà.

Trong những khu đại học, sinh viên sẽ rời khỏi lớp học, cùng tụ họp bên nhau, họ hát, nhảy múa và cùng chúc tụng nhau bằng những li rượu. Ngày hôm đó, họ được phép uống đến khi say mềm. Đôi khi cả những người dân xung quanh vùng cũng tham gia đóng cho bữa tiệc.

Một khu chợ giáng sinh ở Brussel


Nhiều thành phố tại Bỉ tổ chức "chợ Giáng sinh". Chợ Giáng Sinh xuất hiện ở những vùng nói tiếng Đức và tiếng Pháp, miền đông xứ Wallone, nơi mà tuyết trắng phủ dày khắp mọi chỗ, ngoài ra còn ở vùng Fagnes, thung lũng của Những Chú Gấu, Malmedy. Đến với chợ Giáng Sinh, điều đặc biệt dễ dàng nhận thấy đó là mùi thơm của bánh ngọt mới nướng và rượu vang nóng hòa quyện, lan tỏa khắp mọi nơi.
Vào đêm giao thừa, người ta sẽ bắt gặp ở khắp mọi nơi những chú gà quay hoặc ngỗng quay Giáng Sinh. Ở vùng Nivelles và vùng Andenne, lại rất nổi tiếng về những chiếc bánh quy xinh xinh có hình chúa Jesus khi còn nhỏ. Đến với vùng Liege, chúng ta sẽ được thưởng thức loại bánh boukètes (một loại bánh gần giống với bánh crêpes của Pháp, được làm bằng bột trang trí với nho hoặc táo tròn, nó được chiên trong chảo với bơ, sau đó sẽ được rắc lên trên đường mịn hoặc đường nâu). Chiếc bánh sẽ ngon hơn rất nhiều khi nó được thưởng thức cùng với một ly rượu vang.

Bữa tiệc ngày Giáng Sinh được tổ chức theo truyền thống gia đình và cũng tùy thuộc vào từng vùng mà họ sinh sống. Ở miền Nam, xúc xích Giáng Sinh luôn là một sự lựa chọn hàng đầu, đặc biệt xúc xích kèm với rau cải xoăn là món ăn không thể thiếu ở nơi đây.


Hàng năm, vào ngày 26 tháng 12, trong cuộc thi “Tình yêu dành cho Virton”, những người tham gia sẽ phải thi bằng cách ăn bánh Pâté Gaumais (đây là loại bánh thịt nổi tiếng ở vùng Gaume. Để làm nên loại bánh này, người ta cần loại thịt lợn cao cấp, ướp trong rượu hoặc giấm với các loại gia vị và thảo dược khác nhau kèm với pa-tê). Nó có thể ăn nóng hoặc ăn lạnh. Người chiến thắng cuộc thi sẽ là người ăn được nhiều bánh nhất trong vòng 20 phút. Thật thú vị phải không nào?  

Bánh Pâté Gaumais

0 nhận xét:

Đăng nhận xét