Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Bánh Hamburger có nguồn gốc từ đâu?

Nhắc đến đồ ăn nhanh (fast food), người ta thường nghĩ ngay tới hamburgers – một loại bánh kẹp có miếng thịt say (thường là bò hoặc gà) ở giữa. Miếng thịt có thể được nướng, chiên và là sự kết hợp hoàn hảo khi thưởng thức cùng với khoai tây. Ngày nay hamburger đã trở thành món ăn nhanh đầy quen thuộc với tất cả chúng ta, tuy nhiên í tai biết được đến lịch sự đầy tranh cãi của nó. Vậy rút cuộc, thứ đồ ăn khiến cả thế giới ưa chuộng này có nguồn gốc từ đâu.


Hầu hết mọi người đều cho rằng Hamburger có xuất xứ từ thành phố Hamburg của Đức, thế những ít tai biết rằng nó đã xuất hiện từ trước đó khi người Mông Cổ sang xâm chiếm châu Âu vào thế kỷ thứ 13, họ đã sáng tạo ra một loại bánh có thể ăn được ngay cả khi cưỡi trên lưng ngựa; họ đã mang theo cả loại bánh này vào Moscow, dần dần công thức được lan truyền thông qua đường biển và phát triển ở Hamburg của Đức. Từ đó tên gọi Hamburger mới ra đời.

Vài nguồn tin khác lại cho rằng cái tên Hamburger xuất hiện đầu tiên ở nước Mỹ vào năm 1834 tại một nhà hàng Delmonico ở Newyork. Có thể có rất nhiều thông tin cho rằng thứ bánh kẹp này được phát minh ra ở nhiều nơi khác nhau. Nhưng dù ai tìm ra nó cũng không quan trọng, vì mọi người đều đồng ý rằng nó trở nên phổ biến từ những năm 1904. Vài năm sau đó, đã trở thành món ăn cực kỳ được ưa chuộng tại chuổi cửa hàng White Castle. Đến những năm 1950, hamburger lại trở thành biểu tượng của nước Mỹ khi hai an hem Maurice và Richard McDonald mở cửa hàng MCD đầu tiên tại California vào năm 1948. Theo sau đó là Burger King, Wendy’s và Carl’s Jr. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét