Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

BẠN CÓ THỂ HỌC NGOẠI NGỮ NGAY CẢ TRONG NHỮNG GIẤC MƠ


Việc học tập trong giấc ngủ vốn là điều không tưởng, vì đó là lúc mà cơ thể chúng ta chìm sâu vào những giấc mơ và ở trong trạng thái vô thức, tuy nhiên với những kết quả nghiên cứu đầy bất ngờ của những nhà khoa học người Thụy Sĩ đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng “Hoàn toàn có thể học Ngoại ngữ ngay cả trong những giấc mơ”.
Những nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Cerabral Cortex bởi trung tâm khoa học Quốc gia Thụy Sĩ, họ đã khẳng định rằng “Việc nghe những từ mới hoặc những đoạn hội thoại bằng tiếng nước ngoài sẽ giúp bạn ghi nhớ 1 cách dễ dàng và củng cố bộ nhớ từ vựng của bạn 1 cách nhanh chóng.” Khi áp dụng phương pháp này, bạn có thể nhận ra và viết 1 cách đơn giản những từ vựng tưởng chừng bạn chưa bao giờ nhìn thấy hay nghe thấy, tuy nhiên sự thật là, chúng đã đi vào trí nhớ của bạn qua những lần nghe trong mơ.
Trong 1 nghiên cứu chứng minh của nhà khoa học Björn Rasch, 60 sinh viên nói tiếng Đức đã được yêu cầu học những từ vựng tiếng Hà Lan mà họ chưa bao giờ nhìn thấy vào lúc 10 h đêm. Nhóm 60 người sẽ được chia là 2 nhóm nhỏ hơn, 1 nhóm sẽ được đi ngủ và nghe băng ghi âm những từ vựng này, nhóm còn lại sẽ được thức để nghe và học từ.  Nhóm thứ nhất được đánh thức dậy vào lúc 2h sáng, và tất cả 60 sinh viên đều được kiểm tra lại về khả năng ghi nhớ từ mới. Và kết quả đi ngược lại với dự đoán thông thường, 30 sinh viên vừa ngủ vừa nghe từ đã ghi nhớ nhanh hơn và rõ ràng hơn những từ mới tiếng Hà lan mà họ được học.
Nghiên cứu này cũng được đăng trên Wired.co.uk  và cho thấy rằng, nhóm 30 sinh viên vừa thức vừa học từ mới học không hiệu quả vì họ bị thiếu ngủ, khiến mất tập trung. Các nhà khoa học đã làm phép thử và đo điện não đồ tại vị trí thùy đỉnh của nhóm 30 sinh viên không ngủ, vị trí thùy đỉnh của họ không hoạt động nhiều do thiếu ngủ - trong khi đó đây là 1 vị trí quan trọng trong việc xử lý ngôn ngữ.
Tuy nhiên điều này dĩ nhiên không giống như việc bạn học tiếng Pháp bằng cách bật chiếc đĩa CD cả đêm chạy với 1 câu “comment ça va?’’ nhưng sáng hôm sau ‘‘omelette du fromage’’ là câu mà bạn nhận được ở trên môi, nghiên cứu này chỉ chứng minh rằng, học ngoại ngữ khi ngủ sẽ giúp bạn lưu trữ thông tin 1 cách nhanh hơn.
Trong thực tế, cũng đã có 1 nghiên cứu vào năm 2012 của viên nghiên cứu khoa học Weizmann, thử nghiệm khả năng lưu nhớ mùi hương khi ngủ của con người, kết quả cũng gần như tương đương với việc học ngoại ngữ.
Các nhà khoa học một lần nữa đã khẳng định lại rằng “Việc tiếp nhận thông tin kéo dài suốt trong quá trình hoạt động của cơ thể, ngay cả khi bạn ngủ. đấy là quá trình tiếp nhận kiến thức 1 cách vô thức. Đó là lý do vì sao con người biết được nhiều thông tin khi tỉnh dậy”.


Dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét